ĐỊNH KIẾN LÀ GÌ?

Mọi người vẫn hiểu về định kiến như thế nào?

Định kiến là những quan điểm, nhận xét, cách nghĩ không đúng đắn, sai lầm, phiến diện. Phần nhiều mọi người vẫn nghĩ vậy.


Theo tôi, định kiến đơn giản là những thứ cố định, cá nhân và một phía. Ở đây không nói đến đúng sai. Định kiến từ người này sang người kia, từ nhóm này sang nhóm kia, từ xã hội này sang xã hội kia.
Khi trao đổi tôi thích dùng từ chia sẻ hơn. Chia sẻ là bày tỏ quan điểm cá nhân một cách khách quan nhất. Thuận theo khách quan là tự nhiên. Như nước chảy từ nơi cao về nơi thấp, gió chuyển từ vùng áp cao về vùng áp thấp, ... Chỉ có con người là loài duy nhất nghĩ rằng mình có thể làm ngược lại các quy luật đó. Tự nhiên thì luôn hài hòa nhưng chúng ta thì không. Và các quan điểm là biểu hiện của sự không hài hòa đó.

Một số định kiến đang lan tràn ngoài xã hội:
- 1 vợ, 2 con, 3 tầng, 4 bánh.
- Thay thái độ đổi cuộc đời.
- Truyền động lực.
- Đời thay đổi khi ta thay đổi.
- Tôi là được, bạn cũng làm được.
- Trở thành người có ích cho xã hội(cái này mặc định)
- Thất bại - thành công.
- Giàu có, tiền bạc.
- Nước Mỹ vỹ đại trở lại.
- Con lạc cháu hồng.
...


và rất nhiều những định kiến khác nữa(theo quan điểm của tôi). Tôi chưa đủ trải nghiệm, kinh nghiệm, khả năng để có thể phân tích sâu những quan điểm vừa nêu trên. Mong được sự giúp đỡ, phân tích, bình luận của các bạn để có thể đi sâu hơn nữa vào vấn đề.
Một số bạn tôi đang đi theo con đường khai sáng cho mọi người. Họ là những người có kiến thức rất thâm sâu dù tuổi đời còn khá trẻ. Họ có những hoàn cảnh phát triển đặc biệt - khác thường. Tôi rất khâm phục họ, nhưng không đồng quan điểm với họ. Muốn khai sáng cho người khác đã là không tự nhiên rồi. 

Đây là blog, nơi chia sẻ quan điểm cá nhân- không nói đến Đúng hay Sai nhé. Do vậy tôi mong nhận được sự chia sẻ từ các bạn để có được góc nhìn đa chiều hơn. Bài viết này tôi muốn nói đến những gì tự nhiên nhất. Viết ra, nói ra thì dễ nhưng làm rất khó. Bản thân tôi còn tồn tại rất nhiều định kiến cá nhân, bảo thủ, ích kỷ, ... Có đạt được như mong muốn hay không lại là một việc hoàn toàn khác.

Thôi thì cứ để tự nhiên vậy!
            

Comments